หลวงปู่จาม มหาปุญโญ
 

คอลัมน์ อริยะโลกที่ 6

ขอขอบคุณข้อมูลดีๆจาก Khaosod Online

กล่าวได้ว่า "ชาวมุกดาหาร" ล้วนแต่ให้ความเคารพและศรัทธา "หลวงปู่จาม มหาปุญโญ" พระวิปัสสนาจารย์เป็นยิ่งนัก ด้วยความเป็นพระเถระที่ยึดหลักคำสอนแห่งพระสัมมาสัมพุทธเจ้า เป็นที่พึ่งทางใจแก่พุทธศาสนิกชน

อัตตโนประวัติ เกิดในสกุล ผิวขำ เมื่อวันพฤหัสบดีที่ 19 พฤษภาคม 2453 ตรงกับวันขึ้น 10 ค่ำ เดือน 6 ปีจอ เกิดที่บ้านห้วยทราย อ.คำชะอี จ.มุกดาหาร โยมบิดา-มารดา ชื่อ นายกา และนางมะแง้ ผิวขำ ครอบครัวมีพี่น้องร่วมอุทรรวม 9 คน ท่านเป็นบุตรคนที่ 3

เมื่อวัยเยาว์ อายุได้ 6 ขวบ โยมพ่อแม่ ได้พาไปกราบ หลวงปู่เสาร์ กันตสีโล และหลวงปู่มั่น ภูริทัตโต บูรพาจารย์สายพระป่า ซึ่ง ได้มาจำพรรษาอยู่ใกล้บ้านที่ภูผากูด คำชะอี

กระทั่งอายุได้ 16 ปี โยมพ่อแม่ได้พาไปถวายตัวกับหลวงปู่มั่น ที่ จ.อุบลราชธานี ให้นุ่งขาวห่มขาวเป็นเวลา 9 เดือน

ปีถัดมา ได้เข้าพิธีบรรพชา จำพรรษาอยู่กับหลวงปู่มั่น ที่บ้านหนองขอน อ.บุ่ง จ.อุบลราชธานี ได้มีโอกาสรับใช้ครูบาอาจารย์หลายท่าน อาทิ หลวงปู่กงมา จิรปุญโญ, หลวงปู่อ่อน ญาณสิริ, หลวงพ่อลี ธัมมธโร, หลวงปู่สิงห์ ขันตยาคโม เป็นต้น

แต่ผ่านไปได้เพียง 2 ปี จำต้องลาสิกขาออกมา เพื่อรักษาโรคเหน็บชา อันเนื่องมาแต่ตกบันไดกุฏิ และการประกอบความเพียรมากเกินไป เช่น นั่งภาวนาในน้ำ ถือไม่นอน และฉันน้อย เป็นต้น ทำให้ต้องหันกลับไปใช้ชีวิตเป็นฆราวาส ประกอบอาชีพทำไร่ ทำนา ค้าขาย

เมื่อนายจาม มีอายุได้ 27 ปี พ่อกา (โยมพ่อ) ได้บวชเป็นพระภิกษุ (ใช้ชีวิตอีก 6 ปี ก็มรณภาพ) ส่วนแม่มะแง้ (โยมแม่) ได้บวชชี (ใช้ชีวิตอีก 36 ปี จนถึงแก่กรรม)

จากนั้นตัวท่านเองก็ได้ไปกราบไหว้พระธาตุพนม จ.นคร พนม เพื่ออธิษฐานขอบวชในพระ พุทธศาสนา

เมื่ออายุได้ 29 ปีเต็มบริบูรณ์ จึงได้อุปสมบท เมื่อวันที่ 19 พฤษภา คม 2482 ที่วัดโพธิสมภรณ์ อ.เมือง จ.อุดรธานี มี พระเทพกวี (จูม พันธุโล) เป็นพระอุปัชฌาย์

หลังอุปสมบท ท่านได้ธุดงค์ไปทางภาคเหนือ ได้จำพรรษาสังกัดวัดเจดีย์หลวง ถึง 32 พรรษา โดยอยู่ปฏิบัติธรรมกับ หลวงปู่แหวน สุจิณ โณ วัดดอยแม่ปั๋ง จ.เชียงใหม่

อีกทั้ง ยังเคยออกธุดงค์หาประสบ การณ์ในเขตภาคอีสาน เคยปฏิบัติธรรมร่วมกับเกจิอาจารย์หลายรูป อาทิ หลวงปู่ชอบ ฐานสโม วัดป่าสัมมานุสรณ์ จ.เลย, หลวงปู่ขาว อนาลโย วัดถ้ำกองเพล จ.หนองบัวลำภู, หลวงพ่อลี ธัมมธโร วัดอโศการาม จ.สมุทรปราการ, หลวงปู่ตื้อ อจลธัมโม วัดป่าบ้านข่า จ.นคร พนม เป็นต้น

พ.ศ.2521 จึงได้เดินธุดงค์กลับมาทางภาคอีสานและได้เดินธุดงค์มายังบ้านเกิด คือ บ้านห้วยทราย อ.คำชะอี และได้จำพรรษาอยู่ที่วัดป่าวิเวกวัฒนาราม

ชาวบ้านและคณะศิษยานุศิษย์ ได้นิมนต์ให้ท่านจำพรรษาปักกลดที่วัดป่าวิเวกวัฒนาราม และได้พัฒนาให้เป็นที่พำนักนั่งวิปัสสนากรรมฐานเผยแผ่พระธรรมปรมัตถ์แผ่เมตตาให้แก่ชาวบ้านในละแวกนั้นตลอดจนปัจจุบัน

หลวงปู่จาม มีความคิดริเริ่มสร้างสรรค์ธรรมชาติให้เป็นที่นั่งวิปัสสนา ได้อย่างกลมกลืนร่มรื่น ปราศจากสิ่งรบกวน และหลักธรรมคำสั่งสอนของหลวงปู่ ได้มีคนบันทึกเทปไว้เป็นจำนวนมาก

ตลอดระยะเวลากว่า 1 ศตวรรษ (100 ปี) หลวงปู่จาม มหาปุญโญ ท่านได้ตั้งใจเจริญพุทธคุณ ตามรอยบาทของพระพุทธเจ้า ท่านยึดมั่นตามคำสอนขององค์พระสัมมาสัมพุทธเจ้า เป็นหลักใหญ่ รวมทั้งคำเทศนาสั่งสอนของครูบาอาจารย์ทั้งหลาย ท่านเคร่งครัดในพระธรรมวินัย ทั้งศีลของพระสงฆ์ 227 ข้อ และศีลอภิสมาจาร 3,500 ข้อ

แม้ในกุฏิของท่านก็อยู่อย่างสมถะ ไม่เคยขอเงินบริจาค ไม่มีการจำหน่ายวัตถุมงคล ดังนั้น ในวัดป่าวิเวกวัฒนาราม จึงไม่มีตู้รับบริจาค

หลวงปู่จาม ท่านเป็นพระที่อารมณ์ดี มีเมตตาสูง แม้สุขภาพไม่ดี แต่ท่านยังออกบิณฑบาตทุกเช้า

ปัจจุบัน สิริอายุ 101 ปี จำพรรษา ณ วัดป่าวิเวกวัฒนาราม บ้านห้วยทราย อ.คำชะอี จ.มุกดาหาร

เนื่องในโอกาสมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 84 พรรษา พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว 5 ธันวาคม 2554 จ.มุกดาหาร โดยคณะสงฆ์และประชาชนชาวมุกดาหาร ได้ร่วมใจกันจัดสร้างพระพุทธรูปเฉลิมพระ เกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ประดิษฐาน ณ วัดรอยพระพุทธบาทภูมโนรมย์

เพื่อเป็นการเชิญชวนร่วมบริจาคสมทบทุนในการก่อสร้างพระพุทธรูปเฉลิมพระเกียรติฯ ดังกล่าว จ.มุกดาหาร ได้จัดสร้างวัตถุมงคล เหรียญ 100 ปี หลวงปู่จาม มหาปุญโญ

สั่งจองบูชาได้ที่ ที่ทำการปกครองจังหวัดมุกดาหาร โทร.0-4261-1817, 0-4261-1330

.......

ประมวลปาฏิหาริย์แห่งเหรียญสมเด็จพระเจ้าตากสินมหาราชชาววัดอรุณ(คลิ๊ก)
https://sacred.kachon.com/353522

ชมภาพทั้งหมด คลิ๊ก
ชมคลิปทั้งหมด คลิ๊ก

ชมภาพทั้งหมด คลิ๊ก
ชมคลิปทั้งหมด คลิ๊ก

ชมภาพทั้งหมด คลิ๊ก
ชมคลิปทั้งหมด คลิ๊ก

ชมภาพทั้งหมด คลิ๊ก
ชมคลิปทั้งหมด คลิ๊ก

ชมภาพทั้งหมด คลิ๊ก
ชมคลิปทั้งหมด คลิ๊ก



หน้าแรก กระฉ่อนพระเครื่อง
รวมรุ่นองค์พ่อจตุคามรามเทพ
รวมข้อมูลพระเครื่องรุ่นต่าง ๆ
รวมข้อมูลพระเกจิอาจารย์ ทั่วไทย
พุทธศิลป์ในประเทศไทย
ข่าว องค์พ่อจตุคาม
ข่าวสารพระเครื่อง
ซื้อ-ขายจตุคามรามเทพ
ซื้อ-ขายพระเครื่อง
ซื้อขายลูกปัด-หินทิเบต-ของเก่า
ถาม-ตอบเกี่ยวพระเครื่อง
กะฉ่อน กับ สื่อหนังสือพิมพ์
กะฉ่อน กับ สื่อหนังสือพระเครื่อง
Email
Password
 


สมัครสมาชิก | ลืมระหัสผ่าน

ตะกรุดสาริกาของู พระอาจารย์ป้อม
watnongmuang.com
  พระยอดนิยม


หน้าแรก | เว็บบอร์ด | พระเครื่อง | เพื่อน MSN | ฝากรูปฟรี | ทีวีออนไลน์ | เกมส์ | เทคโนโลยี | หนังใหม่ | คลิปวิดีโอ | เพศศึกษา | กะฉ่อนพาเที่ยว | กะฉ่อนพากิน | นางแบบ | มือถือ | ไดอารี | พิตตี้ | ทีมงานกะฉ่อน.คอม