หลวงปู่หลิว ปัณณโก
 

อริยะโลกที่ 6

ขอขอบคุณข้อมูลดีๆจาก Khaosod Online

'หลวงปู่หลิว ปัณณโก'อดีตเจ้าอาวาสวัดไร่แตงทอง อ.กำแพง แสน จ.นครปฐม เป็นหนึ่งในพระเกจิอาจารย์ชื่อดัง เจ้าตำรับวัตถุมงคลดังเหรียญพญาเต่าเรือน

อัตโนประวัติ หลวงปู่หลิว เกิดในสกุลแซ่ตั้ง เมื่อวันพฤหัสบดีที่ 7 ธันวาคม 2448 ณ หมู่บ้านหนองอ้อ ต.บ้านสิงห์ อ.โพธา ราม จ.ราชบุรี โยมบิดา-มารดา ชื่อ นายเต่ง และนางน้อย แซ่ตั้ง

ในช่วงวัยเด็กนั้น ท่านช่วยครอบครัวทำงานหาเลี้ยงชีพอย่างขยันขันแข็ง พร้อมกับเรียนวิชาช่างไม้จากผู้เป็นบิดาไปด้วย เมื่อเติบใหญ่จึงมีฝีมือทางช่างเป็นเลิศ

กระทั่งอายุ 27 ปี เกิดความเบื่อหน่ายในชีวิตฆราวาส จึงตัดสินใจเข้าบรรพชา-อุปสมบท ณ วัดโบสถ์ อ.โพธาราม จ.ราช บุรี เมื่อปี พ.ศ.2475 โดยมีหลวงพ่อโพธาภิรมย์ แห่งวัดบำรุงเมือง เป็นพระอุปัชฌาย์, หลวงพ่ออินทร์ วัดโบสถ์ เป็นพระกรรม วาจาจารย์ และพระอาจารย์ห่อ เป็นพระอนุสาวนาจารย์ ได้รับฉายาว่า ปัณณโก

จากนั้นได้ไปจำพรรษาที่วัดหนองอ้อ บ้านเกิด และเดินทางไปศึกษาวิทยาคมจากหลวงพ่อแดง วัดเขาบันไดอิฐ จ.เพชรบุรี, พ่อท่านคล้าย วัดสวนขัน จ.นครศรีธรรม ราช, หลวงพ่ออุ้ม จ.นครสวรรค์ รวมถึงพระคณาจารย์อีกหลายท่าน

ระหว่างปี พ.ศ.2481-2482 หลวงปู่หลิว อยู่เรียนพระปริยัติธรรมในสำนักวัดหนองอ้อ แต่เรียนนักธรรมชั้นตรีได้เพียง 5 เดือนก็ต้องหยุดชะงัก ด้วยต้องไปสร้างศาลาการเปรียญให้กับวัดโคก จ.สุพรรณบุรี ต่อมาได้ย้ายไปจำพรรษา ณ วัดร้างในหมู่บ้านท่าเสา ช่วยสร้างกุฏิและโบสถ์จนเสร็จ จึงกลับมายังวัดหนองอ้อ

พ.ศ.2484 ได้รับนิมนต์ไปช่วยบูรณะ วัดสนามแย้ จ.กาญจนบุรี จนมีความเจริญรุ่งเรือง กลายเป็นวัดใหญ่โตอีกแห่งในท้องถิ่น

หลวงปู่หลิวสร้างสรรค์พัฒนาวัดสนามแย้อย่างยาวนานถึง 36 ปี จึงไปสร้างวัดขึ้นใหม่ที่ ต.จระเข้เผือก อ.ด่านมะขามเตี้ย จ.กาญจนบุรี ใช้เวลาถึง 5 ปี เป็นรูปเป็นร่าง ตั้งชื่อว่า วัดไทรทองพัฒนา

ช่วงที่อยู่วัดแห่งนี้ ท่านได้เก็บสะสมเงินจากการบริจาคของญาติโยมไปสร้างวัดไร่แตงทอง ในเขต ต.ทุ่งลูกนก อ.กำแพง แสน จ.นครปฐม ก่อนย้ายมาจำพรรษาและพัฒนาจนเป็นวัดที่ใหญ่โตมีชื่อเสียงเป็นที่รู้จักของคนทั่วไป

หลวงปู่หลิว อยู่แบบสมถะเรียบง่าย ในกุฏิไม่มีเครื่องอำนวยความสะดวก อาหารที่ขบฉันเน้นแบบง่ายๆ ทุกมื้อต้องมีผักต้มนิ่ม มะระขี้นก น้ำพริกรสไม่เผ็ด แกงเลียง ข้าวต้ม ผัดหมี่ซั่ว รวมทั้งชอบฉันหมากเป็นประจำ

วัตถุมงคลของหลวงปู่หลิว เริ่มสร้างประ มาณปี พ.ศ.2500 ที่วัดสนามแย้ ในยุคแรก ส่วนใหญ่เป็นพระเนื้อผง โดยเหรียญรูปเหมือนรุ่นแรกออกที่วัดแห่งนี้ ในปีพ.ศ.2505

วัตถุมงคลของท่านมีหลายรูปแบบทั้งเหรียญ, รูปหล่อลอยองค์, พระบูชา, พระสังกัจจายน์, พระปิดตา ส่วนเครื่องรางของขลัง เช่น ตะกรุดคาดเอว, จิ้งจกสองหาง, กัณหาชาลี, ล็อกเกต ฯลฯ

แต่วัตถุมงคลที่สร้างชื่อเสียงและได้รับการยอมรับมากที่สุดคือ พญาเต่าเรือน ซึ่งท่านศึกษาวิชานี้มาจากหลวงพ่อย่น วัดบ้านฆ้อง อ.โพธาราม จ.ราชบุรี

ลักษณะโดยทั่วไปของพญาเต่าเรือน จะมีลักษณะเป็นรูปเต่า มี 4 ขา ปลายหัวด้านบนจะมีหูติดลักษณะเดียวกับหูเหรียญ ส่วนรายละเอียดในตัวจะมีความแตกต่างกันไปตามรุ่น ซึ่งแต่ละรุ่นไม่เหมือนกัน

โดยหลวงปู่หลิว ได้บอกถึงเหตุผลในการสร้างว่า "ต้องการทำวัตถุมงคลให้แปลกและดี จึงนึกถึงเต่า เพราะว่าเต่าเป็นสัตว์ที่มีอายุยืนยาว เต่าเป็นสัตว์มีศีลธรรม นอกจากนี้ พระพุทธเจ้ายังเคยเสวยพระชาติเป็นเต่ามาแล้ว"

เหรียญพญาเต่าเรือนนี้มีพุทธคุณคงกระพันชาตรี เมตตามหานิยม สู้คดีความ ทำมาค้าขาย โชคลาภ

ในบั้นปลายชีวิต เริ่มเข้ากลางปี 2543 หลวงปู่หลิวเริ่มอาพาธด้วยโรคชรา ก่อนหน้านั้นท่านมักปรารภกับลูกหลานว่า ท่านเกิดที่หนองอ้อ ก็อยากมรณภาพที่หนองอ้อ และหากถึงเวลาที่ท่านต้องจากไป ก็อย่าหน่วงเหนี่ยวไว้ เพราะวัฏสงสารเป็นเรื่องธรรมดาของมนุษย์

ค่ำคืนวันจันทร์ที่ 4 กันยายน 2543 เวลา 20.35 น. หลวงปู่หลิวได้ละสังขารอย่างสงบ ที่กุฏิของท่าน ณ วัดหนองอ้อ อ.โพธาราม จ.ราชบุรี สิริรวมอายุ 95 พรรษา 74

พ.ศ.2548 พระใบฎีกาสายชล จิตตกาโร เจ้าอาวาสวัดไร่แตงทองรูปปัจจุบัน และคณะศิษย์ ได้ดำเนินการจัดสร้างรูปเหมือนหลวงปู่หลิว นั่งประทับพญาเต่าเรือนองค์ใหญ่ สูง 8 เมตร 1 ศอก กว้าง 6 เมตร 1 คืบ และยาว 8 เมตร 1 คืบ พร้อมด้วยวิหารครอบ

ปัจจุบัน วัดไร่แตงทอง เป็นสถานที่ศักดิ์สิทธิ์แห่งหนึ่งซึ่งบรรดาผู้ที่เลื่อมใสศรัทธาหลวงปู่หลิว ต่างเข้ามากราบไหว้เพื่อความเป็นสิริมงคล และลอดใต้ตัวเต่า ด้วยคติความเชื่อที่ว่าเพื่อให้หายจากโรคภัยไข้เจ็บ รวมทั้งลอดแล้วจะอายุยืนเหมือนเต่า

.......

ประมวลปาฏิหาริย์แห่งเหรียญสมเด็จพระเจ้าตากสินมหาราชชาววัดอรุณ(คลิ๊ก)
https://sacred.kachon.com/353522

ชมภาพทั้งหมด คลิ๊ก
ชมคลิปทั้งหมด คลิ๊ก

ชมภาพทั้งหมด คลิ๊ก
ชมคลิปทั้งหมด คลิ๊ก

ชมภาพทั้งหมด คลิ๊ก
ชมคลิปทั้งหมด คลิ๊ก

ชมภาพทั้งหมด คลิ๊ก
ชมคลิปทั้งหมด คลิ๊ก

ชมภาพทั้งหมด คลิ๊ก
ชมคลิปทั้งหมด คลิ๊ก



หน้าแรก กระฉ่อนพระเครื่อง
รวมรุ่นองค์พ่อจตุคามรามเทพ
รวมข้อมูลพระเครื่องรุ่นต่าง ๆ
รวมข้อมูลพระเกจิอาจารย์ ทั่วไทย
พุทธศิลป์ในประเทศไทย
ข่าว องค์พ่อจตุคาม
ข่าวสารพระเครื่อง
ซื้อ-ขายจตุคามรามเทพ
ซื้อ-ขายพระเครื่อง
ซื้อขายลูกปัด-หินทิเบต-ของเก่า
ถาม-ตอบเกี่ยวพระเครื่อง
กะฉ่อน กับ สื่อหนังสือพิมพ์
กะฉ่อน กับ สื่อหนังสือพระเครื่อง
Email
Password
 


สมัครสมาชิก | ลืมระหัสผ่าน

ตะกรุดสาริกาของู พระอาจารย์ป้อม
watnongmuang.com
  พระยอดนิยม


หน้าแรก | เว็บบอร์ด | พระเครื่อง | เพื่อน MSN | ฝากรูปฟรี | ทีวีออนไลน์ | เกมส์ | เทคโนโลยี | หนังใหม่ | คลิปวิดีโอ | เพศศึกษา | กะฉ่อนพาเที่ยว | กะฉ่อนพากิน | นางแบบ | มือถือ | ไดอารี | พิตตี้ | ทีมงานกะฉ่อน.คอม