พี่น้องชาววัดอรุณทำพิธีบวงสรวงองค์สมเด็จพระเจ้าตากสินมหาราช
 

ข่าวดีสำหรับท่านผู้ศรัทธาในเหรียญสมเด็จพระเจ้าตากสินมหาราชชาววัดอรุณ

เนื่อจากมีผู้ศรัทธาในเหรียญสมเด็จพระเจ้าตากสินมหาราชชาววัดอรุณ เป็นจำนวนมากสอบถามมาเพื่ออยากจะได้เหรียญสมเด็จพระเจ้าตากสินมหาราชชาววัดอรุณไว้บูชา ซึ่งคณะผู้จัดสร้างกำลังจะจัดงานครั้งประวัติศาสตร์อย่างยิ่งใหญ่โดยจะทำพิธีบวงสรวงดวงพระวิญญาณ และแจกทานข้าวสารแก่ผู้ยากไร้จำนวน 1,200 ถุง เป็นอย่างน้อย ซึ่งเราจะทำการแจกทานใหญ่ถวายเป็นพระราชกุศลแด่พระองค์ท่าน ในงาน 28 ธันวาวันพระเจ้าตากสินมหาราช ในวันศุกร์ที่ 28 ธันวาคม 2561 ณ ศาลสมเด็จพระเจ้าตากสินมหาราชชาววัดอรุณ ปากซอยวังเดิม3 ถนนวังเดิม แขวงวัดอรุณ เขตบางกอกใหญ่ กรุงเทพฯ คณะผู้จัดงานจึงได้จัดสร้างเหรียญสมเด็จพระเจ้าตากสินมหาราชชาววัดอรุณ เนื้อตะกั่วปิดทองคำแท้ ซึ่งสร้างจากเหรียญสมเด็จพระเจ้าตากสินมหาราชชาววัดอรุณเดิม

ซึ่งเป็นเหรียญที่มากด้วยประสพการณ์ เช่นรายล่าสุดช่วยชีวิตหนุ่มคาร์แคร์ให้รอดตายจากไฟดูดได้ราวปาฏิหาริย์(คลิ๊กชมรายละเอียดที่นี่) ที่พบตกค้างอยู่เพียง 500 เหรียญ มาทำการปิดหน้าพระพักตร์ของเหรียญรุ่นนี้ด้วยทองคำเปลวแท้ เพื่อให้เกิดความสวยงามยิ่งขึ้น โดยเปิดให้ท่านผู้ศรัทธาร่วมทำบุญข้าวสารจำนวน 5 ถุง ถุงละ 5 กิโลกรัม เป็นจำนวนเงิน 500 บาท จะได้รับเหรียญสมเด็จพระเจ้าตากสินมหาราชชาววัดอรุณ เนื้อตะกั่วปิดทองคำแท้ 1 เหรียญ เพื่อเป็นที่ระลึก โดยท่านสามารถติดต่อร่วมทำบุญได้ที่ศาลสมเด็จพระเจ้าตากสินมหาราชชาววัดอรุณ ปากซอยวังเดิม 3 ถนนวังเดิม แขวงวัดอรุณ เขตบางกอกใหญ่ กทม 10600 หรือสอบถามรายระเอียดเพิ่มเติมได้ที่ คุณโก วัดอรุณ เบอร์โทร 085-363-4431 id line: 0853634431

ชมคลิปชาววัดอรุณเทิดพระเกียรติสมเด็จพระเจ้าตากสินทั้งหมด คลิ๊ก
ชมภาพชาววัดอรุณเทิดพระเกียรติสมเด็จพระเจ้าตากสินทั้งหมด คลิ๊ก
พระรูปสมเด็จพระเจ้าตากสินมหาราชชาววัดอรุณ ขนาดบูชา 9 นิ้ว คลิ๊ก
เหรียญสมเด็จพระเจ้าตากสินมหาราชชาววัดอรุณ เนื้อตะกั่วแกะลายลงยา คลิ๊ก
ชาววัดอรุณร่วมใจสร้าง เหรียญสมเด็จพระเจ้าตากสินมหาราชชาววัดอรุณ คลิ๊ก
ชมมิวสิคอัลบั้มเพลง ตำนานรบพระเจ้าตาก คลิ๊ก

พี่น้องชาววัดอรุณทำพิธีบวงสรวงองค์สมเด็จพระเจ้าตากสินมหาราช

วันที่ 28 ธันวาคมของทุกปี ถือเป็นวันสำคัญของประวัติศาสตร์ชาติไทยอีกหนึ่งวัน เนื่องจากเป็นวันคล้ายวันปราบดาภิเษกสมเด็จพระเจ้าตากสินมหาราช พระมหากษัตริย์ผู้กอบกู้เอกราชจากพม่าให้แก่ประเทศไทย และเป็นพระมหากษัตริย์แห่งกรุงธนบุรีเพียงพระองค์เดียว

ชุมชนชาววัดอรุณตั้งอยู่ในแขวงวัดอรุณเขตบางกอกใหญ่ มีพื้นที่ชุมชนติดกับเขตบริเวณของวัดอรุณ ประกอบด้วยชุมชนลานมะขามบ้านหม้อและชุมชนปรกอรุณ วัดอรุณนั้นเคยเป็นส่วนหนึ่งของพระราชวังเดิมขององค์สมเด็จพระเจ้าตากสินมหาราช พวกเราชาววัดอรุณมีความรักเคารพและความศรัทธาในองค์สมเด็จพระเจ้าตากสินมหาราชเป็นอย่างยิ่ง วันที่ 28 ธันวาคมของทุกปีชาวบ้านในเขตชุมชนวัดอรุณ จะร่วมกันจัดพิธีบวงสรวงองค์สมเด็จพระเจ้าตากสินมหาราชขึ้น เพื่อเป็นการสักการะบูชาแด่ดวงพระวิญญาณของพระองค์ท่าน และเพื่อเป็นสิริมงคลแก่ทุกๆคนที่ได้เข้าร่วมพิธีในครั้งนี้

ทีมงานกะฉ่อนดอทคอม ได้สอบถามถึงความเป็นมาของการจัดงานพิธีบวงสรวงองค์สมเด็จพระเจ้าตากสินมหาราชของชาววัดอรุณ โดยได้สอบถามจากบิ๊กบอสของเรา วิทย์ วัดอรุณ(อัครวิทย์ รัตนประสิทธิ์) ถึงความเป็นมาของการจัดงานในครั้งนี้ว่าเป็นมาอย่างไร คุณวิทย์ วัดอรุณได้ตอบว่า พวกเราชาววัดอรุณได้ร่วมกันจัดพิธีบวงสรวงเพื่อเป็นการเทิดพระเกียรติแด่องค์สมเด็จพระเจ้าตากสินมหาราชขึ้นทุกปี เพราะชาวชุมชนวัดอรุณนั้นมีที่ตั้งพักอาศัยอยู่ในเขตวัดอรุณ วัดอรุณเคยเป็นส่วนหนึ่งของพระราชวังเดิมขององค์สมเด็จพระเจ้าตากสินมหาราช พวกเราชาววัดอรุณมีความรักเคารพและความศรัทธาในองค์สมเด็จพระเจ้าตากสินมหาราชเป็นอย่างยิ่ง เหตุที่จัดงานพิธีบวงสรวงองค์สมเด็จพระเจ้าตากสินมหาราชของชาววัดอรุณขึ้นมานั้น ก็เพราะว่าพวกเราชาววัดอรุณนั้นเป็นลูกปู่ตากโดยแท้ พวกเรามีบ้านพักอาศัยอยู่กับท่านแต่พอถึงวันของท่านพวกเรากลับต้องไปไหว้ท่านที่วงเวียนใหญ่ เพราะไม่เคยมีใครคิดจัดงานบวงสรวงเพื่อเทริดพระเกรียติให้กับท่านที่บ้านของท่าน และพวกผู้หลักผู้ใหญ่ของชุมชนชาววัดอรุณของเราที่มีอายุมากแล้ว อยากจะกราบไหว้บูชาท่านจะได้ไม่ต้องเดินทางไกล และเป็นการเพิ่มความสามัคคีของพวกเราชาววัดอรุณให้รักกันแน่นแฟ้นยิ่งขึ้นอีกด้วย

ผมและคุณแว่น วัดอรุณจึงได้คิดจัดงานพิธีบวงสรวงเพื่อเป็นการเทิดพระเกียรติแด่องค์สมเด็จพระเจ้าตากสินมหาราช นี้ขึ้นเมื่อสี่ปีที่แล้วเป็นงานเล็กๆ เพื่อให้พวกเราพี่น้องชาววัดอรุณได้ไหว้ท่านกราบท่านในเขตบริเวณของท่าน แต่เพราะพลังความศรัทธาของพี่น้องชาววัดอรุณได้ออกมาช่วยกันจึงทำให้งานนี้ใหญ่ขึ้นๆทุกปี ในปีนี้ก็ได้ท่านอดีต ส.ก.เขตบางกอกใหญ่ คุณวิรัช คงคาเขต ช่วยจัดหาเต้นมาให้ และได้เพื่อนรักคุณโต วัดอรุณ(วันชัย ลาภวิไลพงศ์ ประธาน กต.ตร.สน.บางกอกใหญ่) ประธานเหยี่ยวเวหา บ.ก.เขต 7 และเป็นประธานชุมชนลานมะขามบ้านหม้อและคุณเลอพงษ์ แก้วพิพัฒน์หรือคุณหน่องประธานที่ปรึกษาชุมชนลานมะขามบ้านหม้อเข้ามาช่วยในเรื่องเวทีและยังสนับสนุนในเรื่องต่างๆอีก ก็ยิ่งทำให้งานเทิดพระเกียรติแด่องค์สมเด็จพระเจ้าตากสินมหาราช ในปีนี้ดูดีและสมบูณร์ขึ้นมาก

ในปีนี้คณะจัดงานพิธีบวงสรวงเพื่อเป็นการเทิดพระเกียรติแด่องค์สมเด็จพระเจ้าตากสินมหาราชของเราชาววัดอรุณได้เรียนเชิญ ท่านพันเอก(พิเศษ) โกศล ชูใจ รองหัวหน้าสำนักงาน รองปลัดกระทรวงกลาโหมมาเป็นประธานในพิธี และเรียนเชิญท่าน พันตำรวจโท พจนาท งบพิมาย สว.สส.สน.บางเสาธง มาเป็นรองประธาน โดยท่านประธานในพิธีได้เริ่มจุดธูปเทียนและเปิดกรวยเปิดงานในเวลา 09.09 น. จากนั้นก็เปิดให้พี่น้องชาววัดอรุณและชาวบากกอกใหญ่ได้สักการะบูชาองค์สมเด็จพระเจ้าตากสินมหาราช เพื่อเป็นศิริมงคลแก่ชีวิตพวกเราทุกคนที่ได้ร่วมในพิธีนี้ จากนั้นเป็นการแสดง ตีกระบี่กระบองของคณะโรงเรียนพานิชราชดําเนิน ธนบุรี และการแสดงสิงโตจากคณะเทวธรรม จากนั้นทำพิธีลาเครื่องเซ่นไหว้แล้วสับแจกแก่ทุกคนไว้รับปทานเพื่อเป็นศิริมงคล

งานพิธีบวงสรวงเพื่อเป็นการเทิดพระเกียรติแด่องค์สมเด็จพระเจ้าตากสินมหาราชของเราพวกชาววัดอรุณ ในปีนี้ออกมาได้ดีและสมบูณร์มาก ผมวิทย์ วัดอรุณในนามของตัวแทนพี่น้องชาววัดอรุณ ขอขอบพระคุณท่านพันเอก(พิเศษ) โกศล ชูใจ รองหัวหน้าสำนักงาน รองปลัดกระทรวงกลาโหม ท่าน พันตำรวจโท พจนาท งบพิมาย สว.สส.สน.บางเสาธง ประธานและรองประธานในพิธีที่ได้สละเวลาให้เกียติมาร่วมงานในพิธีครั้งนี้ ขอขอบคุณท่านผู้ให้การสนับสนุนทุกๆท่าน และขอขอบคุณ พี่ๆน้องๆเพื่อนๆทุกๆคนที่ได้ออกมาร่วมแรงร่วมใจช่วยกัน ทำให้งานเทิดพระเกียรติแด่องค์สมเด็จพระเจ้าตากสินมหาราชของพวกเราชาววัดอรุณในปีนี้สำเร็จลุล่วงไปได้ด้วยดีครับ

พระราชประวัติของสมเด็จพระเจ้าตากสินมหาราช

 สมเด็จพระเจ้าตากสินมหาราช หรือ พระเจ้ากรุงธนบุรี มีพระนามเดิมว่า สิน ( ชื่อจีนเรียกว่า เซิ้นเซิ้นซิน ) เป็นบุตรของขุนพัฒน์ ( นายหยง หรือ ไหฮอง แซ่อ๋อง บางตำราก็ว่า แซ่แต้ ) และ นางนกเอี้ยง ( กรมพระเทพามาตย์ ) เกิดเมื่อวันอาทิตย์ มีนาคม พ.ศ. 2277 ในแผ่นดิน สมเด็จพระเจ้าอยู่หัวบรมโกศแห่งกรุงศรีอยุธยา ต่อมา เจ้าพระยาจักรีผู้มีตำแหน่งสมุหนายกเห็นบุคลิกลักษณะ จึงขอไปเลี้ยงไว้เหมือนบุตรบุญธรรม ตั้งแต่ครั้งยังเยาว์วัยได้รับการศึกษาขั้นต้นจากสำนักวัดโกษาวาส (วัดคลัง ) และ บรรพชาเป็นสามเณร เมื่ออายุ 13 ขวบ ที่วัดสามพิหาร หลังจากสึกออกมาแล้ว ได้เข้ารับราชการเป็นมหาดเล็ก และ อุปสมบทเป็นพระภิกษุ เมื่ออายุครบ 21 ปีตามขนบประเพณี ของไทยบวชอยู่ 3 พรรษา หลังจากสึกออกมาได้เข้ารับราชการ ต่อ ณ. กรมมหาดไทยที่ศาลหลวงในกรมวัง

 

ต่อมาในแผ่นดินพระเจ้าอยู่หัวพระที่นั่งสุริยาศน์อมรินทร์ (พระเจ้าเอกทัศน์) จึงได้รับบรรดาศักดิ์เป็นหลวงยกกระบัตรเมืองตากจนได้เป็นพระยาตาก ในเวลาต่อมา หลังจากนั้นได้ถูกเรียกตัวเข้ามาในกรุงศรีอยุธยา เพื่อแต่งตั้งไปเป็น พระยาวชิรปราการ เจ้าเมืองกำแพงเพชรแทนเจ้าเมืองคนเก่าที่ถึงแก่อนิจกรรมลงใน พ.ศ. 2310 ครั้นเจริญวัยวัฒนา ก็ได้ไปถวายตัวทำราชการกับสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว มีความดีความชอบจนได้รับเลื่อนหน้าที่ราชการไปเป็นผู้ปกครองหัวหน้าฝ่ายเหนือคือ เมืองตาก และเรียกติดปากมาว่า พระยาตากสิน สมเด็จพระเจ้าตากสินมหาราชครองราชย์สมบัติกรุงธนบุรีได้ 15 ปีเศษ ก็สิ้นพระชนม์มีชนมายุ 48 พรรษา กรุงธนบุรีมีกำหนดอายุกาลได้ 15 ปี

ผลงานอันสร้างชื่อของพระเจ้าตากสิน

สมเด็จพระเจ้าตากสินมหาราช พระองค์มีความสำคัญที่ชาวไทยไม่สามารถจะลืมในพระคุณงามความดีที่ทรงกอบกู้เอกราชเริ่มแต่ในวันที่ 3 มกราคม พ.ศ.2309 ซึ่งตรงกับวันเสาร์ ขึ้น 4 ค่ำ เดือนยี่ จุลศักราช 1128 ปีจอ อัฐศก พระยาวชิรปราการ (ยศในขณะนั้น) เห็นว่ากรุงศรีอยุธยาคงต้องเสียทีแก่พม่า จึงตัดสินใจรวบรวมทหารกล้าราว 500 คน ตีฝ่าวงล้อมทหารพม่า โดยตั้งใจว่าจะกลับมากู้กรุงศรีอยุธยากลับคืนให้ได้โดยเร็ว ทรงเข้ายึดเมืองจันทบุรี เริ่มสะสมเสบียงอาหาร อาวุธ กำลังทหาร เพื่อเข้าทำการกอบกู้กรุงศรีอยุธยา กรุงศรีอยุธยาแตกเมื่อวันอังคาร ขึ้น 9 ค่ำ เดือน 8 ปีกุน นพศก จุลศักราช 1129 ตรงกับ พ.ศ.2310 และสมเด็จพระเจ้าตากสิน สามารถกู้กลับคืนมาได้ เมื่อวันศุกร์ ขึ้น 15 ค่ำ เดือน 12 จุลศักราช 1129 ปีกุน นพศก ซึ่งตรงกับวันที่ 6 พฤศจิกายน พ.ศ.2310

 

รวมใช้เวลารวบรวมผู้คนจนเป็นทัพใหญ่กลับมากู้ชาติด้วยระยะเวลาเพียง 7 เดือนเท่านั้น เมื่อทรงจัดการบ้านเมืองเรียบร้อยพอสมควร บรรดาแม่ทัพ นายกอง ขุนนาง ข้าราชการทั้งฝ่ายทหารและพลเรือน ตลอดทั้งสมณะพราหมณาจารย์และอาณาประชาราษฎร์ทั้งหลาย จึงพร้อมกันกราบบังคมทูลอัญเชิญขึ้นทรงปราบดาภิเษก เป็นพระมหากษัตริย์ ณ วันพุธ เดือนอ้าย แรก 4 ค่ำ จุลศักราช 1130 ปีชวด สัมฤทธิศก ตรงกับวันที่ 28 ธันวาคม พ.ศ.2310 ทรงพระนามว่า พระศรีสรรเพชญ์ หรือสมเด็จพระบรมราชาที่ 4 แต่เรียกขานพระนามของพระองค์ติดปากว่า สมเด็จพระเจ้าตากสิน หรือสมเด็จพระเจ้ากรุงธนบุรี

พระราชกรณียกิจที่สำคัญๆ

นอกจากพระราชกรณียกิจในด้านกู้ชาติแล้ว สมเด็จพระเจ้าตากสิน ยังได้ปราบอริราชศัตรูที่มักจะล่วงล้ำเขนแดนเข้ามาซ้ำเติมไทยยามศึกสงครามอยู่เสมอ จนในสมัยของพระองค์ได้ขยายอาณาเขตออกไปอย่างไพศาล กล่าวคือ ทิศเหนือ ได้ดินแดนหลวงพระบาง และเวียงจันทน์ ทิศใต้ ได้ดินแดนกะลันตัน ตรังกานู และไทรบุรี ทิศตะวันออก ได้ดินแดนลาว เขมร ทางฝั่งแม่น้ำโขงจดอาณาเขตญวน ทิศตะวันตก จรดดินแดนเมาะตะมะ ได้ดินแดน เมืองทวาย มะริด ตะนาวศรี พระองค์ยังโปรดเกล้าฯ ให้มีการฟื้นฟูและสร้างวรรณกรรม นาฏศิลป์ และการละครขึ้นใหม่

 

แม้ว่าจะมีศึกสงครามตลอดรัชกาล กระนั้นก็ยังทรงพระราชนิพนธ์เรื่องรามเกียรติ์ถึง 4 เล่ม สมุดไทย ในปี พ.ศ.2312 นับว่าทรงมีอัจฉริยภาพสูงส่งเป็นอย่างมาก และในรัชสมัยของพระองค์มีกวีที่สมควรได้รับการยกย่อง 2 ท่าน คือ นายสวน มหาดเล็ก ซึ่งแต่งโคลงสี่สุภาพ แต่งขึ้นเพื่อยกพระเกียรติและสรรเสริญ สมเด็จพระเจ้ากรุงธนบุรี 85 บท เป็นสำนวนที่เรียบง่าย แต่ทรงคุณค่าด้วยเป็นหลักฐานที่คนรุ่นต่อมาได้ทราบถึงสภาพบ้านเมืองและความเป็นไปในยุคนั้น หลวงสรวิชติ (หน) ซึ่งต่อมาในสมัยกรุงรัตนโกสินทร์ มีบรรดาศักดิ์เป็นเจ้าพระยาพระคลัง (หน) งานประพันธ์ของท่านเป็นที่รู้จักและแพร่หลาย จนถึงปัจจุบัน เช่น สามก๊ก เป็นต้น

 

พระเจ้าตากสิน ยังโปรดให้มีการทำนุบำรุงพระพุทธศาสนา การติดต่อการค้ากับต่างประเทศ ในด้านการปกครอง หลังจากสถาปนาเมืองธนบุรีเป็นราชธานีแล้ว ทรงจัดวางตำแหน่งหน้าที่ข้าราชการทั้งฝ่ายทหารและพลเรือน ทรงสอดส่องทุกข์สุขของราษฎร และหลังจากกอบกู้แผ่นดินได้แล้ว พระองค์ได้ทรงอัญเชิญพระบรมศพสมเด็จพระเจ้าเอกทัศมาจัดถวายพระเพลิงอย่างสมพระเกียรติและยังทรงรับอุปการะบรรดา เจ้าฟ้า พระองค์ฟ้า พระราชโอรส ตลอดทั้งพระเจ้าหลานเธอของพระมหากษัตริย์กรุงศรีอยุธยาทุกพระองค์ ด้วยความกตัญญูกตเวที

ถวายพระนามมหาราช และการสร้างพระราชอนุสาวรีย์

ด้วยพระปรีชาสามารถของพระองค์ตามที่กล่าวมาแล้ว ประชาชนทุกหมู่เหล่าจึงพร้อมใจกันถวายพระนาม “มหาราช” แด่ “สมเด็จพระเจ้าตากสินมหาราช” และรัฐบาลอันมี ฯพณฯ จอมพล ป. พิบูลสงคราม เป็นนายกรัฐมนตรี พร้อมทั้งเหล่าพสกนิกรชาวไทย ได้พร้อมใจกันสร้างพระราชอนุสาวรีย์ประดิษฐาน ณ วงเวียนใหญ่ ฝั่งธนบุรี ซึ่งศาสตราจารย์ศิลป์ พีระศรี คณบดีประติมากรรม มหาวิทยาลัยศิลปากรขณะนั้น เป็นผู้ออกแบบ ทางราชการได้ประกอบพระราชพิธีเปิดและถวายบังคมพระบรมราชอนุสาวรีย์ครั้งแรกเมื่อวันที่ 17 เมษายน พ.ศ.2497 และในวันที่ 28 ธันวาคม พ.ศ.2497 จึงมีรัฐพิธีเปิดเป็นทางการอีกครั้งหนึ่ง โดยพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวภูมิพลอดุลยเดช เสด็จพระราชดำเนินทรงวางพวงมาลา ถวายราชสักการะ ต่อมาทางราชการจึงกำหนดให้วันที่ 28 ธันวาคม ซึ่งเป็นวันคล้ายวันเสวยราชย์ปราบดาภิเษกเป็นพระมหากษัตริย์ไทย เป็นวันถวายบังคมพระบรมราชอนุสาวรีย์สมเด็จพระเจ้าตากสินมหาราช

ข่าวหนังสือพิมพ์สยามรัฐ ฉบับวันที่ 6 ม.ค.2558 งานพิธีบวงสรวงสมเด็จพระเจ้าตากสินมหาราช ของชาววัดอรุณที่จัดขึ้นเป็นประจำทุกปี โดยพี่น้องชาววัดอรุณทุกๆคน จัดขึ้นที่ปากซอยอรุณอัมรินทร์ 11 ขอขอบคุณ หนังสือพิมพ์สยามรัฐ และคุณชายนพ ราชดำเนิน ที่ได้ให้การสนับสนุนเรื่องการเผยแพร่ข่าวสารของ ทีมงานค่ายเพลงกะฉ่อนดอทคอม ด้วยดีเสมอมา ครับผม

 

.......
เหรียญพระเจ้าตากสินมหาราชชาววัดอรุณ 
http://pra.kachon.com/pra/detail.asp?id=1801

 



หน้าแรก กระฉ่อนพระเครื่อง
รวมรุ่นองค์พ่อจตุคามรามเทพ
รวมข้อมูลพระเครื่องรุ่นต่าง ๆ
รวมข้อมูลพระเกจิอาจารย์ ทั่วไทย
พุทธศิลป์ในประเทศไทย
ข่าว องค์พ่อจตุคาม
ข่าวสารพระเครื่อง
ซื้อ-ขายจตุคามรามเทพ
ซื้อ-ขายพระเครื่อง
ซื้อขายลูกปัด-หินทิเบต-ของเก่า
ถาม-ตอบเกี่ยวพระเครื่อง
กะฉ่อน กับ สื่อหนังสือพิมพ์
กะฉ่อน กับ สื่อหนังสือพระเครื่อง
Email
Password
 


สมัครสมาชิก | ลืมระหัสผ่าน

ตะกรุดสาริกาของู พระอาจารย์ป้อม
watnongmuang.com
  พระยอดนิยม


หน้าแรก | เว็บบอร์ด | พระเครื่อง | เพื่อน MSN | ฝากรูปฟรี | ทีวีออนไลน์ | เกมส์ | เทคโนโลยี | หนังใหม่ | คลิปวิดีโอ | เพศศึกษา | กะฉ่อนพาเที่ยว | กะฉ่อนพากิน | นางแบบ | มือถือ | ไดอารี | พิตตี้ | ทีมงานกะฉ่อน.คอม