พระสมเด็จไม้ช่อฟ้าวัดบางแวก(มีคลิป)
 

ข่าวดีสำหรับท่านผู้ศรัทธาในเหรียญสมเด็จพระเจ้าตากสินมหาราชชาววัดอรุณ

เนื่อจากมีผู้ศรัทธาในเหรียญสมเด็จพระเจ้าตากสินมหาราชชาววัดอรุณ เป็นจำนวนมากสอบถามมาเพื่ออยากจะได้เหรียญสมเด็จพระเจ้าตากสินมหาราชชาววัดอรุณไว้บูชา ซึ่งคณะผู้จัดสร้างกำลังจะจัดงานครั้งประวัติศาสตร์อย่างยิ่งใหญ่โดยจะทำพิธีบวงสรวงดวงพระวิญญาณ และแจกทานข้าวสารแก่ผู้ยากไร้จำนวน 1,200 ถุง เป็นอย่างน้อย ซึ่งเราจะทำการแจกทานใหญ่ถวายเป็นพระราชกุศลแด่พระองค์ท่าน ในงาน 28 ธันวาวันพระเจ้าตากสินมหาราช ในวันศุกร์ที่ 28 ธันวาคม 2561 ณ ศาลสมเด็จพระเจ้าตากสินมหาราชชาววัดอรุณ ปากซอยวังเดิม3 ถนนวังเดิม แขวงวัดอรุณ เขตบางกอกใหญ่ กรุงเทพฯ คณะผู้จัดงานจึงได้จัดสร้างเหรียญสมเด็จพระเจ้าตากสินมหาราชชาววัดอรุณ เนื้อตะกั่วปิดทองคำแท้ ซึ่งสร้างจากเหรียญสมเด็จพระเจ้าตากสินมหาราชชาววัดอรุณเดิม

ซึ่งเป็นเหรียญที่มากด้วยประสพการณ์ เช่นรายล่าสุดช่วยชีวิตหนุ่มคาร์แคร์ให้รอดตายจากไฟดูดได้ราวปาฏิหาริย์(คลิ๊กชมรายละเอียดที่นี่) ที่พบตกค้างอยู่เพียง 500 เหรียญ มาทำการปิดหน้าพระพักตร์ของเหรียญรุ่นนี้ด้วยทองคำเปลวแท้ เพื่อให้เกิดความสวยงามยิ่งขึ้น โดยเปิดให้ท่านผู้ศรัทธาร่วมทำบุญข้าวสารจำนวน 5 ถุง ถุงละ 5 กิโลกรัม เป็นจำนวนเงิน 500 บาท จะได้รับเหรียญสมเด็จพระเจ้าตากสินมหาราชชาววัดอรุณ เนื้อตะกั่วปิดทองคำแท้ 1 เหรียญ เพื่อเป็นที่ระลึก โดยท่านสามารถติดต่อร่วมทำบุญได้ที่ศาลสมเด็จพระเจ้าตากสินมหาราชชาววัดอรุณ ปากซอยวังเดิม 3 ถนนวังเดิม แขวงวัดอรุณ เขตบางกอกใหญ่ กทม 10600 หรือสอบถามรายระเอียดเพิ่มเติมได้ที่ คุณโก วัดอรุณ เบอร์โทร 085-363-4431 id line: 0853634431

ชมคลิปชาววัดอรุณเทิดพระเกียรติสมเด็จพระเจ้าตากสินทั้งหมด คลิ๊ก
ชมภาพชาววัดอรุณเทิดพระเกียรติสมเด็จพระเจ้าตากสินทั้งหมด คลิ๊ก
เหรียญสมเด็จพระเจ้าตากสินมหาราชชาววัดอรุณ เนื้อตะกั่วแกะลายลงยา คลิ๊ก
ชาววัดอรุณร่วมใจสร้าง เหรียญสมเด็จพระเจ้าตากสินมหาราชชาววัดอรุณ คลิ๊ก
ชมมิวสิคอัลบั้มเพลง ตำนานรบพระเจ้าตาก คลิ๊ก

ชมคลิปชาววัดอรุณเทิดพระเกียรติสมเด็จพระเจ้าตากสินทั้งหมด คลิ๊ก
ชมภาพชาววัดอรุณเทิดพระเกียรติสมเด็จพระเจ้าตากสินทั้งหมด คลิ๊ก
เหรียญสมเด็จพระเจ้าตากสินมหาราชชาววัดอรุณ เนื้อตะกั่วแกะลายลงยา คลิ๊ก
ชาววัดอรุณร่วมใจสร้าง เหรียญสมเด็จพระเจ้าตากสินมหาราชชาววัดอรุณ คลิ๊ก
ชมมิวสิคอัลบั้มเพลง ตำนานรบพระเจ้าตาก คลิ๊ก

ชมคลิปชาววัดอรุณเทิดพระเกียรติสมเด็จพระเจ้าตากสินทั้งหมด คลิ๊ก
ชมภาพชาววัดอรุณเทิดพระเกียรติสมเด็จพระเจ้าตากสินทั้งหมด คลิ๊ก
เหรียญสมเด็จพระเจ้าตากสินมหาราชชาววัดอรุณ เนื้อตะกั่วแกะลายลงยา คลิ๊ก
ชาววัดอรุณร่วมใจสร้าง เหรียญสมเด็จพระเจ้าตากสินมหาราชชาววัดอรุณ คลิ๊ก
ชมมิวสิคอัลบั้มเพลง ตำนานรบพระเจ้าตาก คลิ๊ก

ชมคลิปชาววัดอรุณเทิดพระเกียรติสมเด็จพระเจ้าตากสินทั้งหมด คลิ๊ก
ชมภาพชาววัดอรุณเทิดพระเกียรติสมเด็จพระเจ้าตากสินทั้งหมด คลิ๊ก
เหรียญสมเด็จพระเจ้าตากสินมหาราชชาววัดอรุณ เนื้อตะกั่วแกะลายลงยา คลิ๊ก
ชาววัดอรุณร่วมใจสร้าง เหรียญสมเด็จพระเจ้าตากสินมหาราชชาววัดอรุณ คลิ๊ก
ชมมิวสิคอัลบั้มเพลง ตำนานรบพระเจ้าตาก คลิ๊ก

พระบิณฑ์ บรรลือฤทธิ์ ขอเชิญร่วมบุญการบูรณปฏิสังขรณ์ศาลาการเปรียญโบราณที่วัดบางแวก

พระบิณฑ์ อาจิตปุญโญ หรือที่เราๆท่านๆรู้จักกันในนาม บิณฑ์ บรรลือฤทธิ์ พระเอกตลอดกาล พระเอกผู้เสียสละให้สาธารณประโยชน์มาทั้งชีวิต ผู้ซึ่งบัดนี้เค้าขอบวชเป็นพระภิกษุในพระพุทธศาสนา ณ วัดบางแวก ซอยจรัญสนิทวงศ์ 13  แขวงคูหาสวรรค์ เขตภาษีเจริญ กรุงเทพมหานคร เพื่อถวายเป็นพระราชกุศลแด่พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช พระเจ้าอยู่หัวรัชกาลที่ 9 พ่อหลวงอันเป็นที่รักยิ่งของพวกเราปวงชนชาวไทยทุกๆคน 

ในโอกาสที่ท่านได้ขอบวชอยู่ที่วัดบางแวก พระบิณฑ์ อาจิตปุญโญ(บิณฑ์ บรรลือฤทธิ์) ได้เห็นถึงการบูรณปฏิสังขรณ์ศาลาการเปรียญโบราณ อายุการสร้างยาวนานถึงกว่าสองร้อยปี ที่วัดบางแวกกำลังทำการบูรณปฏิสังขรณ์อยู่ ท่านพระบิณฑ์ อาจิตปุญโญ(บิณฑ์ บรรลือฤทธิ์) จึงใคร่ขอเชิญชวนท่านสาธุชนผู้ใจบุญ ได้ร่วมทำบุญเพื่อการบูรณปฏิสังขรณ์ศาลาการเปรียญโบราณที่วัดบางแวกในครั้งนี้

โดยท่านได้กล่าวไว้ในคลิปที่ทางทีมงานกะฉ่อนดอทคอมได้ขอสัมภาษณ์ท่านไว้อย่างละเอียด ถึงประวัติความเป็นมาของศาลาการเปรียญโบราณหลังนี้ ว่ามีความเป็นมาอย่างไร และยังได้เล่าถึงประวัติความเป็นมาของการสร้างพระสมเด็จไม้ช่อฟ้าวัดบางแวก ว่ามีความเป็นมาอย่างไร ศักดิ์สิทธิ์ควรค่าแก่การมีไว้ครอบครองบูชา เพื่อคุ้มครองตนและเป็นสิ่งมหามงคลแก่ชีวิตของท่านที่ได้ร่วมทำบุญบูชาอย่างไร ไว้ในคลิปที่เราได้นำเสนอต่อท่านผู้ชมในสกู๊ปนี้อย่างละเอียดทุกขั้นตอนครับ

พระสมเด็จไม้ช่อฟ้าวัดบางแวก

สกู๊ปพิเศษของเรากะฉ่อนพระเครื่องในวันนี้ จะขอนำเสนอเรื่องราวของวัตถุมงคลที่ล้ำค่า ควรค่าแก่การเสาะหามาสะสมไว้เป็นสิ่งอันเป็นมงคลแก่ชีวิตเป็นอย่างยิ่ง วัตถุมงคลที่ล้ำค่าที่เราจะขอกล่าวถึงในวันนี้ก็คือ พระสมเด็จไม้ช่อฟ้าวัดบางแวก เพราะวัตถุมวลสารที่ได้นำมาจัดสร้างเป็นพระสมเด็จไม้ช่อฟ้าวัดบางแวกนั้น มีประวัติความเป็นมาที่ยาวนานนับร้อยปี เป็นวัตถุมวลสารที่มีความศักดิ์สิทธิ์ในตัวเองโดยไม่ต้องปลุกเสก เพราะเป็นไม้ช่อฟ้าใบระกาของวัดเก่าแก่โบราณ สร้างและบูรณปฏิสังขรณ์สืบต่อกันมาโดยพระมหากษัตริย์ในราชวงศ์จักรี เมื่อครั้งสร้างกรุงเทพเป็นราชธานีใหม่ๆ ไม้ช่อฟ้าใบระกาที่กล่าวมานั้นก็คือ ไม้ช่อฟ้าใบระกาของวัดมหาธาตุ ยุวราชรังสฤษฎิ์

ในสมัย พระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ ๕ พ.ศ. ๒๔๓๙ เมื่อสมเด็จพระบรมโอรสาธิราช เจ้าฟ้ามหาวชิรุณหิศสวรรคตได้ ๒ ปี พระองค์ทรงบำเพ็ญพระราชกุศล โปรดให้นิมนต์สมเด็จพระวันรัต(ฑิต) แต่ยังเป็นพระพิมลธรรมถวายพระธรรมเทศนา แล้วทรงบูชากัณฑ์เทศน์ ๑๐๐๐ ชั่ง ทรงพระราชอุทิศเพื่อปฏิสังขรณ์สิ่งสำคัญในวัดมหาธาตุ คือ พระมณฑป พระอุโบสถ และพระวิหาร ให้เปลี่ยนตัวไม้เครื่องบนที่ชำรุด(หน้าบันพระอุสถและช่อฟ้าใบระกา) เปลี่ยนกระเบื้องมุงหลังคาใหม่ ประดับกระจกหน้าบันใหม่ ฉาบปูนผนังใหม่เหมือนกันทุกหลัง จากงบประมาณการบูรณปฏิสังขรณ์ที่ได้มาดังกล่าว จึงโปรดให้เพิ่มสร้อยนามพระอาราม เพื่อเฉลิมพระเกียรติยศสมเด็จพระบรมโอรสาธิราชว่า “วัดมหาธาตุ ยุวราชรังสฤษฎิ์”

ในสมัย พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่ภูมิพลอดุลยเดชมหาราช รัชกาลที่ ๙ พ.ศ. ๒๕๕๐ พระธรรมสุธี (พีร์ สุชาโต) อธิบดีสงฆ์วัดมหาธาตุรูปปัจจุบัน พิจารณาเห็นว่าพระอุโบสถและพระมณฑปทรุดโทรมมากแล้ว จึงได้เชิญชวนคณะสงฆ์วัดมหาธาตุ พร้อมทั้งอุบาสก อุบาสิกา และชาวพุทธ ร่วมกันหาทุนทรัพย์ทำการบูรณปฏิสังขรณ์ใหญ่ขึ้น เมื่อวันเสาร์ที่ ๓ มีนาคม พ.ศ. ๒๕๕๐ ตรงกับวันมาฆบูชา ซึ่งเป็นการบูรณปฏิสังขรณ์ครั้งใหญ่ เพื่อร่วมเฉลิมฉลองในมงคลวโรกาสที่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวทรงเจริญพระชนมายุ ๘๐ พรรษาในปีนี้อีกด้วย

หน้าบันพระอุโบสถและไม้ช่อฟ้าใบระกาของวัดมหาธาตุ ยุวราชรังสฤษฎิ์ ที่ยกลงมาเมื่อ พ.ศ. ๒๕๕๐ ท่านพระครูธีระธรรมมานันท์ เจ้าอาวาสวัดบางแวก เจ้าคณะแขวงบางแวก ได้รับความเมตตาจาก ท่านพระธรรมสุธี (พีร์ สุชาโต) เจ้าอาวาสวัดมหาธาตุ ยุวราชรังสฤษฎิ์ มอบให้ไว้เป็นสมบัติของวัดบางแวก เพื่อนำมาไว้บูชาเป็นของศักดิ์สิทธิ์ประจำวัดบางแวก ท่านพระครูธีระธรรมมานั้นท์ เจ้าอาวาสวัดบางแวก ท่านได้นำกลับมาบูชาด้วยความเคารพและศรัทธาอยู่หลายปี

จนเมื่อท่านพระครูธีระธรรมมานันท์ เจ้าอาวาสวัดบางแวก เจ้าคณะแขวงบางแวก ท่านคิดจะทำการบูรณปฏิสังขรณ์ศาลาการเปรียญของวัดบางแวก ที่มีอายุเก่าแก่โบราณกว่าสองร้อยปีตั้งแต่สมัยอยุธยาตอนปลาย ซึ่งได้ชำรุดทรุมโทรมไปตามกาลเวลา ท่านพระครูธีระธรรมมานันท์ เจ้าอาวาสวัดบางแวก ท่านอยากอนุรักษ์ไว้เพื่อเป็นสมบัติของลูกหลานชาวไทยในรุ่นต่อไป โดยท่านพระครูธีรธรรมานันท์ ท่านจะทำการยกและย้ายศาลาการเปรียญของวัดบางแวกให้อยู่ในที่อันสมควรและเหมาะสมกับยุคสมัย โดยท่านจะสร้างอาคารปูนขึ้นมาเพื่อรองรับศาลาการเปรียญวัดบางแวกหลังเดิม โดยอนุรักษ์ศาลาการเปรียญวัดบางแวกให้คงสภาพเดิมไว้ให้ได้มากที่สุด 

แต่การจะยกย้ายบูรณปฏิสังขรณ์ศาลาการเปรียญของวัดบางแวก ที่มีอายุเก่าแก่โบราณกว่าสองร้อยปีตั้งแต่สมัยอยุธยาตอนปลาย เป็นเรื่องละเอียดอ่อนอย่างยิ่ง จำเป็นต้องใช้ทีมงานช่างที่มีฝีมือ มีความรู้ความสามารถ และใช้ทุนทรัพย์ในการจะยกย้ายบูรณปฏิสังขรณ์เป็นจำนวนมาก ท่านพระครูธีระธรรมมานั้นท์ เจ้าอาวาสวัดบางแวก ท่านจึงคิดดำหริที่จะสร้างวัตถุมงคลขึ้น เพื่อไว้สมนาคุณเป็นของขวัญสำหรับท่านผู้มีจิตศรัทธาที่จะร่วมทำบุญใหญ่กับทางวัดบางแวกในครั้งนี้

และเมื่อจะคิดสร้างวัตถุมงคล เพื่อเป็นของขวัญอันเป็นมงคลสำหรับท่านผู้มีจิตศรัทธาที่จะร่วมทำบุญใหญ่กับทางวัดบางแวกในครั้งนี้ ท่านพระครูธีระธรรมมานันท์ ท่านก็อยากจะมอบสิ่งที่เป็นมงคลสูงสุดเพื่อไว้คุ้มครองปกปักรักษากับท่านผู้ร่วมทำบุญในครั้งนี้ โดยท่านได้นำไม้ช่อฟ้าที่ได้รับมอบจากท่านพระธรรมสุธี (พีร์ สุชาโต) เจ้าอาวาสวัดมหาธาตุ ยุวราชรังสฤษฎิ์ เมื่อปี พ.ศ. ๒๕๕๐ ซึ่งมีความศักดิ์สิทธิ์ในตนเอง เพราะเป็นไม้ช่อฟ้าพระอุโบสถของพระอารามหลวง ผ่านพิธีสังฆกรรมทางศาสนาโดยพระสงฆ์ที่ลงทำวัดและปาฏิโมกข์มาแล้วนับร้อยปี 

ที่สำคัญตามประวัติของวัดมหาธาตุ ยุวราชรังสฤษฎิ์ ไม้ช่อฟ้านี้ได้สร้างขึ้นโดยพระราชทรัพย์ส่วนพระองค์ของ พระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ ๕ พระปิยะมหาราชอันเป็นที่รักยิ่งของพวกเราชาวไทย นั่นยิ่งเป็นมหามงคลของท่านผู้ได้ครอบครองวัตถุมงคลที่ได้สร้างจากไม้ช่อฟ้าชุดนี้เป็นอย่างยิ่ง ท่านพระครูธีระธรรมมานันท์ ได้นำไม้ช่อฟ้าของวัดมหาธาตุ ยุวราชรังสฤษฎิ์ ที่ท่านเคารพบูชามาให้ช่างผู้ชำนาญในการแกะสลัก ทำการแกะไม้ช่อฟ้านี้ให้ออกมาเป็น พระสมเด็จไม้ช่อฟ้าวัดบางแวก ซึ่งมีความสวยงามเป็นอย่างยิ่ง

ในด้านการปลุกเสก พระสมเด็จไม้ช่อฟ้าวัดบางแวก ได้ผ่านการปลุกเสกมาแล้ว 3 ไตรมาส ณ พระอุโบสถวัดบางแวก และยังได้นำเข้าร่วมในพิธีอันศักดิ์สิทธิ์ถูกต้องตามประเพณีโบราณทุกประการในพิธีมหาพุทธามหาเทวาภิเษก พระรูปสมเด็จพระเจ้าตากสินมหาราชชาววัดอรุณ ขนาดบูชา ๙ นิ้ว ณ วัดอรุณราชวราราม โดยพระเกจิผู้เรืองวิทยาคม 1.พระเทพเมธี เจ้าคณะภาค 9(ปธ.9) รักษาการเจ้าอาวาสวัดอรุณราชวรารามราชวรมหาวิหาร 2.พระครูพิศาลจริยาภิรมย์(หลวงพ่อพระมหาสุรศักดิ์) เจ้าอาวาสวัดประดู่พระอารามหลวง จ.สมุทรสงคราม 3.พระครูสรพาจน์โฆสิต(พระอาจารย์หนุ่ม) วัดบางแวก จ.กรุงเทพฯ  4.พระอาจารย์อภิญญา(หลวงพ่อญา) วัดบางพระ จ.นครปฐม 5.พระครูใบฎีกาจิรพงษ์ ธีรวโร(หลวงพี่เลี้ยง) วัดจอมเกษ จ.พระนครศรีอยุธยา

จำนวนการสร้างสมเด็จไม้ช่อฟ้าวัดบางแวกก็ถือว่าสร้างน้อยอย่างยิ่ง สาเหตุเพราะเนื้อไม้ช่อฟ้ามีจำนวนจำกัด สามารถสร้างเป็นชุดสำหรับกรรมการได้เพี่ยง 50 ชุด และสร้างแบบให้ท่านสาธุชนผู้ใจบุญได้ร่วมทำบุญ 1,000 บาทได้เพียง 2,000 องค์เท่านั้น จึงถือได้ว่าพระสมเด็จไม้ช่อฟ้าวัดบางแวกเป็นพระเครื่องที่มีดีในตนเอง ทั้งวัตถุมวลสารที่นำมาจัดสร้างและพิธีกรรมการปลุกเสกก็ล้วนเข้มขลังเป็นอย่างยิ่ง อีกทั้งเจตนาในการจัดสร้างก็เพื่อการกุศล เพื่อการบูรณปฏิสังขรณ์ศาลาการเปรียญของวัดบางแวก ที่มีอายุเก่าแก่โบราณกว่าสองร้อยปี ให้อยู่คู่วัดบางแวก ซึ่งพวกเราคนไทยควรจะอนุรักษ์ไว้ให้เป็นมรดกของชาติ เพื่อเป็นสมบัติของลูกหลานชาวไทยในรุ่นต่อไป

วัดบางแวกโดยท่านพระครูธีรธรรมานันท์ (ญาณกฤษฏิ์ ตั้งใจพัฒนากุล) เจ้าอาวาสวัดบางแวกและเจ้าคณะแขวงบางแวก จึงขอบอกบุญมายังท่านพุทธศาสนิกชนทั้งหลาย ที่อยากเป็นส่วนหนึ่งในการร่วมอนุรักษ์ศาลาการเปรียญโบราณของวัดบางแวกซึ่งเป็นโบราณสถาน เพื่อให้เป็นสมบัติของลูกหลานชาวบางแวกและชาวไทยในรุ่นต่อๆไป โดยท่านสามารถร่วมเป็นเจ้าภาพในการบูรณปฏิสังขรณ์ศาลาการเปรียญของวัดบางแวก ได้ที่วัดบางแวก เลขที่ 22 ถนนจรัญสนิทวงศ์ 13 ซอยบางแวก 3 แขวงคูหาสวรรค์ เขตภาษีเจริญ กรุงเทพมหานคร 10600 ติดต่อสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ท่านพระครูธีรธรรมานันท์ เจ้าอาวาสวัดบางแวกและเจ้าคณะแขวงบางแวก เบอร์โทร 090-1199-644 หรือ คุณพิรุณ(นก บางแวก) เบอร์ 089-144-8314

ป.ล.ศาลาการเปรียญของวัดบางแวก เป็นสถาปัตยกรรมแบบทรงไทยกว้าง 10.77 เมตร ยาว 17.75 เมตร หลังคาลด 2 ชั้น หน้าบันเป็นลายแกะสลักทั้งด้านหน้าและด้านหลัง มีประตูเข้าออก 4 บาน ฝามีบานหน้าต่าง 32 บาน พื้นและตัวเรือนเป็นไม้สักทองทั้งหลัง  ด้านบนเพดานมีรูปภาพจิตรกรรมฝาผนังทศชาติชาดก เป็นฝีมือการเขียนของช่างในสมัยกรุงศรีอยุธยาตอนปลาย ภายในมีบุษบกสูง 12 เมตร ซึ่งกรมศิลปากรได้อนุรักษ์ไว้เป็นสมบัติของชาติแล้ว ศาลาการเปรียญของวัดบางแวกนั้น ผ่านการเวลาใช้งานมาอย่างยาวนานถึง 200 กว่าปี เป็นมรดกของชาติที่พวกเราคนไทยควรจะอนุรักษ์ไว้ เพื่อเป็นสมบัติของลูกหลานชาวไทยในรุ่นต่อๆไป

((สำนักข่าวกะฉ่อนดอมคอม ทีมงาน วิทย์ วัดอรุณ รายงาน))



หน้าแรก กระฉ่อนพระเครื่อง
รวมรุ่นองค์พ่อจตุคามรามเทพ
รวมข้อมูลพระเครื่องรุ่นต่าง ๆ
รวมข้อมูลพระเกจิอาจารย์ ทั่วไทย
พุทธศิลป์ในประเทศไทย
ข่าว องค์พ่อจตุคาม
ข่าวสารพระเครื่อง
ซื้อ-ขายจตุคามรามเทพ
ซื้อ-ขายพระเครื่อง
ซื้อขายลูกปัด-หินทิเบต-ของเก่า
ถาม-ตอบเกี่ยวพระเครื่อง
กะฉ่อน กับ สื่อหนังสือพิมพ์
กะฉ่อน กับ สื่อหนังสือพระเครื่อง
Email
Password
 


สมัครสมาชิก | ลืมระหัสผ่าน

ตะกรุดสาริกาของู พระอาจารย์ป้อม
watnongmuang.com
  พระยอดนิยม


หน้าแรก | เว็บบอร์ด | พระเครื่อง | เพื่อน MSN | ฝากรูปฟรี | ทีวีออนไลน์ | เกมส์ | เทคโนโลยี | หนังใหม่ | คลิปวิดีโอ | เพศศึกษา | กะฉ่อนพาเที่ยว | กะฉ่อนพากิน | นางแบบ | มือถือ | ไดอารี | พิตตี้ | ทีมงานกะฉ่อน.คอม